#1 Độ Phủ Màu Là Gì & Các Màu Chuẩn Cơ Bản Thường Gặp

Mỗi thiết bị công nghệ hiện đại đều có những chi tiết mà người dùng cần tìm hiểu. Độ phủ màu sRGB cũng là một trong những khái niệm quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

Đối với các sản phẩm công nghệ, bên cạnh việc chú trọng đến cấu hình thì độ phủ màu của màn hình cũng là một điều đáng quan tâm. Hãy cùng Sona tìm hiểu Độ phủ màu sRGB là gì và công dụng của nó trong màn hình laptop trong bài viết này nhé!

1. Độ phủ màu là gì?

Vậy Dải Màu Là Gì? Độ phủ màu là một thuật ngữ dùng để chỉ một dải màu giới hạn trong thực tế và thể hiện khả năng tái tạo màu sắc trong các thiết bị kỹ thuật số, đồ họa và nhiếp ảnh như máy tính xách tay, máy tính và bảng máy tính, máy tính để bàn, máy ảnh kỹ thuật số, v.v.

Hệ thống tham chiếu màu tiêu chuẩn hiện tại bao gồm sRGB, Adobe RGB hoặc DCI-P3. Nói một cách đơn giản, thiết bị màn hình có độ phủ màu càng lớn thì khả năng hiển thị các màu khác nhau trong không gian màu như máy tính và thiết bị đồ họa máy tính xách tay càng sắc nét.

Độ phủ màu

Độ phủ màu là gì?

2. Độ phủ màu sRGB là gì?

Tất cả các màu đều bao gồm ba màu cơ bản là đỏ, xanh lá cây và xanh lam (RGB, đỏ-lục-lam), đó là nguồn gốc của tên gọi Độ phủ màu sRGB. sRGB là tiêu chuẩn màu cơ bản và phổ biến nhất. Sự phổ biến của sRGB trong nhiều thông số màn hình cơ bản như TV, máy tính, laptop, v.v. Hầu hết các màn hình điện tử ngày nay là 90% đến 100% sRGB.

sRGB được giới thiệu vào năm 1996 bởi Microsoft và Hewlett-Packard. Dải màu này có ứng dụng trong công nghệ màn hình, công nghệ in ấn và Internet.

3. sRGB - Tiêu chuẩn màu truyền thống

Vào năm 1999, Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC) đã tiêu chuẩn hóa, sRGB có thể được xác định bằng các hình tam giác trên sắc ký đồ CIE XY 1931 do Ủy ban Quốc tế về Chiếu sáng (CIE) tạo ra. Mục đích của việc chuẩn hóa gam màu là dễ dàng tái tạo màu hơn. Bạn có thể thấy rằng nếu tất cả các thiết bị điện tử đều dựa trên gam màu sRGB, thì hình ảnh được tái tạo sẽ nhất quán giữa các thiết bị.

Điều này là do các thiết bị có cùng dung lượng ghi hiển thị hoặc in cùng một dải màu. Như vậy, đối với cùng một hình ảnh, sự biến đổi về màu sắc được tái tạo trên các thiết bị khác nhau sẽ bị hạn chế, cho phép độ trung thực của màu sắc hoặc quản lý màu sắc.

Độ phủ màu sRGB là các hình tam giác với các cạnh màu trắng, các màu phụ này có thể không chính xác và bão hòa nếu bạn muốn xem hình ảnh của các màu bên ngoài các hình tam giác được vẽ trong biểu đồ.

Ngoài ra, không gian màu xác định phạm vi màu dựa trên các tọa độ cụ thể trên bản đồ. Theo đó, tọa độ màu sRGB theo tiêu chuẩn BT.709 của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU-R), hay là Rec.709 và ITU 709, và HDTV (Truyền hình độ nét cao). 

Đến nay, sRGB vẫn chính là không gian màu tiêu chuẩn cho màu 8-bit. Tuy nhiên, các màn hình hiện đại hơn có thể tạo ra màu 10 hoặc 12 bit cũng có khả năng hỗ trợ HDR và mang đến gam màu rộng hơn sRGB.

Độ phủ màu

sRGB: Tiêu chuẩn màu truyền thống

4. Các tính năng của tiêu chuẩn Độ phủ màu sRGB

So với các chuẩn màu khác, Độ phủ màu sRGB có độ phủ màu kém và có khả năng tái tạo các mức màu cơ bản trong không gian màu. Tuy nhiên, sRGB vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu hiển thị khi chơi game, xem phim, giải trí thư giãn.

Đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế và chụp ảnh, máy tính xách tay có màn hình 100% sRGB sẽ mang lại độ chính xác cao trong quá trình xử lý màu sắc sản phẩm, đồng thời thuận tiện trong việc gửi sản phẩm cho khách hàng và đối tác trước khi duyệt, hiệu quả và an toàn hơn.

Không chỉ ở laptop mà những màn hình máy tính thiết kế cho dân đồ họa như Asus ProArt cũng được trang bị chuẩn màu này cùng nhiều công nghệ màn hình hiện đại khác để hỗ trợ cho công việc của bạn.

5. Tiêu chuẩn màu cơ bản chung

Ngoài sRGB, dưới đây là một số tiêu chuẩn màu cơ bản chung:

5.1. Adobe RGB - Đồ họa và Tiêu chuẩn in ấn

Được phát hành vào năm 1998, tiêu chuẩn màu Adobe RGB có độ phủ màu cao hơn đáng kể so với tiêu chuẩn sRGB. Bị ảnh hưởng bởi Adobe và bộ phần mềm sáng tạo của nó, Adobe RGB đã trở thành một cú hit ngay lập tức trong kỹ thuật đồ họa và công nghệ in ấn.

Hiện tại, chỉ những màn hình đồ họa chuyên dụng mới có thể đạt được độ phủ màu gần hoặc 100% tiêu chuẩn Adobe RGB.

Độ phủ màu

Adobe RGB - Đồ họa và Tiêu chuẩn in ấn

5.2. DCI-P3 - Tiêu chuẩn điện ảnh

DCI-P3 được coi là tiêu chuẩn màu tiêu chuẩn của ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ. Độ phủ màu của DCI-P3 thấp hơn Adobe RGB, nhưng lớn hơn sRGB. Gần đây, chuẩn DCI-P3 cũng trở thành một xu hướng hot trong giới game thủ khi nó mang lại trải nghiệm cao cấp hơn cho màn hình chơi game của họ.

Vậy ứng dụng của DCI-P3 với độ phủ màu là gì? Vì là chuẩn màu của phim Mỹ nên nhìn chung DCI-P3 sẽ có chất màu rất phù hợp để xem phim. Xem phim Blu-ray với độ phủ màu hơn 90% DCI-P3 là một ví dụ điển hình.

Lựa chọn độ phủ màu nào tùy thuộc vào quy trình làm việc và yêu cầu của bạn. Độ phủ màu sRGB là tiêu chuẩn cơ sở chung, nhưng Adobe RGB là lựa chọn hợp lý nhất nếu công việc của bạn liên quan đến đồ họa và P3 là một lựa chọn tốt cho công việc liên quan đến video.

Kết nối với chúng tôi tại Fanpage: https://www.facebook.com/SONA.manhinhtuongtacdaotao.manhinhquangcaodientu

TIN TỨC LIÊN QUAN

ỨNG DỤNG CỦA MÀN HÌNH QUẢNG CÁO

Cung cấp giải pháp hiển thị kỹ thuật số giúp doanh nghiệp đột phá doanh thu

sona

Địa chỉ: Nhà liền kề số 1, 125D Minh Khai, Ngõ Hòa Bình 6, phố Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.629.09968 - 024.668.02750

Hotline: 038.248.8338

Email: sales@sona.net.vn

DMCA.com Protection Status